mâu thuẫn giữa các nhân viên là “đề tài” thường xẩy ra ở môi trường công sở và gây ảnh hưởng đến tâm lý, công việc chung. Với tư cách là một trong vận hành, việc giải quyết và xử lý kịp thời và giảng hòa ổn thỏa luôn là bài toán “khó nhằn”. Nói về điều này, CareerLink.vn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên.


Hãy đến với website của chúng tôi để có thể cập nhập những tin tức tuyển dụng nhanh chóng http://timviec365vn.blogspot.com/

1. Xác định loại mẫu thuẫn giữa nhân viên

Đầu tiên, nhà quản lý cần có một cuộc gặp gỡ với từng bên phát sinh mâu thuẫn để định vị vấn đề là gì. Một cuộc nói chuyện thẳng thắn để giải bày sẽ cần thiết vào lúc này để nhà vận hành rất có khả năng hiểu rõ, đồng thời tìm kiếm ra “nhân tố” chính dẫn đến việc. Hãy triển khai vấn đề này theo cách mau lẹ để vấn đề không trầm trọng và mất điều hành và kiểm soát.

2. Đưa ra chiêu bài để hai bên tấn tới thỏa thuận hợp tác

Nếu vấn đề chỉ là một trong hiểu lầm nhỏ nghiêng hẳn theo tình cảm cá nhân hơn, nhà quản lý nên đưa tất cả mọi người có tương quan vào một trong những cuộc truyện trò thẳng thắn và mọi xích míc sẽ hóa giải khi họ được bày tỏ suy nghĩ và cảm giác của mình. Hãy trở thành người lắng nghe trong tình huống này để góp ý và đưa những chú ý chân thành của một người lãnh đạo dành cho nhân viên của chính bản thân mình. Nhờ đó, nhà vận hành không những giải quyết được luận điểm mà còn ghi dấu ấn, tạo nên sự ái mộ trong tim nhân viên.

3. Đa số thắng thiểu số

Nếu là dạng 2 ý kiến đối lập và không có ai chịu nhận chính mình sai, thì nhà vận hành cần áp dụng nguyên tắc phần nhiều thắng thiểu số. Nghĩa là ý kiến nào được phần nhiều biểu quyết đồng tình thì người còn sót lại buộc phải tuân thủ theo sự nhất thống quan điểm đó. Dù đấy là cách làm “người thua cuộc” cảm thấy không mấy phấn kích nhưng dẫu sao đã và đang phần nào khiến họ nhận ra chủ kiến của chính bản thân mình chưa phải là chính xác.

Và nếu như gặp tình huống nhân viên phản ứng xấu đi thái quá với kết quả này nhận được, nhà quản lý và vận hành cần links cùng bộ phận nhân sự để đề ra phương án hài hòa nhất. Chẳng hạn như đưa nhân viên cấp dưới cá biệt này vào diện lời khuyên nhiều hơn hay chuyển sang phòng ban khác.

3. Bảo vệ triển khai các phương pháp

Có khả năng 2 nhân viên cấp dưới xích míc sẽ chỉ chấp nhận thỏa thuận hợp tác khi có mặt nhà quản lý và vận hành và quay ngoắt 180 độ khi sếp vắng mặt. Cho nên, những nhà quản lý và vận hành rất cần được lên chiến lược cụ thể, phân công rõ rệt, thời gian biểu chi tiết, giám sát và đánh giá kết quả cho sự thực thi này. Hãy đảm bảo rằng, những bên có liên quan đều tiến hành một cách tự nguyện và cảm nhận được tôn trọng của kẻ thù dành cho chính bản thân mình.

Để không khí của không gian làm việc luôn được vui vẻ, hòa đồng, nhà quản lý và vận hành tiến hành thêm các điều sau:

- Khuyến khích nhân viên cùng nhau tạo cho một môi trường thao tác làm việc khoan dung, lịch lãm và sự tôn trọng lẫn nhau.

- Thường xuyên tạo ra các cuộc đối thoại mở để nhân viên cấp dưới tự do chia sẻ cũng như cập nhật thông tin mới về tổ chức. Đồng thời, đây cũng là dịp để nhà vận hành dập tắt những lời đồn thổi không hay nếu có.

- Ngoài những giờ họp thì nhà quản lý và vận hành cũng nên tự do tổ chức triển khai những buổi liên hoan tiệc tùng nhẹ để kiến thiết xây dựng sự đoàn kết và thân thiết với nhân viên, từ đó hiểu rõ sâu xa hơn tâm tư chính họ.

- Xem xét lại những chính sách về việc dùng email hay là những trang social tại doanh nghiệp. Một trong những nhân viên bất mãn có khả năng đề ra các bình luận xấu về doanh nghiệp ngay tại văn phòng hay là ở ngoài, thậm chí là nói với đối thủ. Hãy hiểu rõ những quyết sách media của doanh nghiệp và chuyện trò thẳng thắn với nhân viên cấp dưới của bạn.

Những xích míc xẩy ra trong không gian làm việc thường được đánh giá là chỉ làm phát sinh các động thái tiêu cực nhưng xét theo tư tưởng học, điều ấy thỉnh thoảng lại tạo thành điều tích cực. Chính nhờ sự cạnh tranh mà những nhân viên đều nổ lực để chứng tỏ năng lực chuyên môn của chính mình, cung cấp khá nhiều sáng tạo độc đáo và đem đến lợi ích cho công ty.

Một môi trường thao tác làm việc tốt với sự thân thiết và hiểu rõ sâu xa nhau giữa những nhân viên cũng như giữa nhân viên cấp dưới với nhà quản lý và vận hành sẽ hỗ trợ công việc ngày càng thuận tiện hơn.